เกิด เกิด เกิด

สวัสดีคร้าฟผม

วันนี้ก็เอาคำศัพท์ภาษามลายูที่น่าสนใจจากมาเลเซียมาฝากกันนะครับ

คำนี้เลย

เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ผมมาทำสัญญาเพื่อทำงานที่นี่ แล้วแบบฟอร์มก็มีแต่ภาษามลายู

ตอนที่เขาถามผมว่า Lahir di mana นั้น
คำว่า di mana อันนี้รู้ ว่าแปลว่า ที่ไหน

di (ดี) แปลว่า ที่
mana (มาเนอ) แปลว่า ไหน ถ้าเป็นสำเนียงจังหวัดชายแดนใต้หรือกลันตันจะออกเป็น ‘มานอ’ ครับ
อันนี้ก็ตรงตัวตรงๆ กันไปครับ

แต่ปัญหาของผมคือ เจ้า Lahir เนี่ยสิ
เจ้าหน้าที่เองก็ถามอยู่หลายรอบ แต่ผมก็งง… ตอบไม่ถูก ฮ่าๆ

และแล้วก็มาเจอคำตอบ แปลว่า เกิดครับ (Born – ภาษาอังกฤษ)

คำนี้ออกเสียงว่า ลาฮีร (เหมือนเดิมนะครับ ไม่ใช่ ลาฮีน แต่เป็น ลา ฮี ร มีเสียงตัวรอนิดๆ ด้วย)

ถ้าสำเนียงจังหวัดชายแดนใต้หรือกลันตันก็จะเป็น ‘ลาเฮ’ ครับผม

เอาหล่ะ รู้คำนี้แล้ว ก็จะได้กรอกข้อมูลทำสัญญากันซะที เพราะต้องกรอกทั้งวัน เดือน ปี เกิด และสถานที่เกิด ได้สองช่องเลย

ไว้แล้วผมจะมาเล่าเรื่องต่อๆ ไปใหม่นะครับ

อย่าลืมแนะนำติชมกันด้วย

ขอบคุณครับผม

image

Leave a Reply

