ขอบคุณคณิตศาสตร์ประยุกต์

ตอนนี้ผมรู้แล้ว ว่าทำไมผมถึงได้รับการกำหนดให้เรียนคณิตศาสตร์ประยุกต์ (ม.อ.ปัตตานี)

ตอนที่สอบติด เคยคิดและคุยกับที่บ้านว่าจะสละสิทธิ์ แล้วจะสอบใหม่ จะเอาสาขาที่เกี่ยวกับภาษา ที่บ้านก็บอกแล้วแต่ (แต่เหมือนแกมๆ ไม่ยอม) ด้วยเป็นห่วงว่าถ้าสอบใหม่แล้วไม่ติด จะทำยังไง ผมก็เลยต้องเรียนสาขานี้

ที่เลือกคณิตศาสตร์ประยุกต์ เพราะเป็นคนชอบคอมพิวเตอร์มาก และอาจารย์แนะแนวแนะว่า สาขานี้ (ตอนนั้น 2543 เพราะปี 1 ผม 2544) เป็นสาขาที่เกี่ยวกับคอมที่สุดใน ม.อ. ปัตตานี

ตรงนี้ก็ต้องขอบคุณอาจารย์แนะแนวด้วย เพราะหลายคนไม่รู้ว่าจริงๆ ว่าแต่ละสาขาเรียนอะไรบ้าง มักจะคิดไปเองจากชื่อสาขา ซึ่งผมว่า ส่วนใหญ่ไม่ค่อยตรงนะ (ฮ่าๆ)
แล้วนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผมทำกิจกรรมด้านแนะแนวตลอดมาตั้งแต่เรียนปี 1 (คนที่เรียนช่วงนั้นจะทราบดี) จนตอนนี้ เพราะการแนะแนวมีความสำคัญมากๆ น้องๆ มัธยมควรจะได้รับการแนะแนวที่เต็มที่อย่างดี

พูดถึงเรื่องแนะแนวเดี๋ยวยาว🙂 ไว้มาเล่าเฉพาะการแนะแนวก็แล้วกันนะครับ ขอกลับมาที่เรื่องเรียนของผมต่อละกันนะ

สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ในรุ่นผมนั้น จะเรียน 3 อย่าง น้ำหนักพอๆ กัน (รุ่นถัดๆ มาได้มีการปรับบางอย่างเพื่อความเหมาะสม) โดยจะเรียน Maths (คณิตฯ), Stat (สถิติ) และ Com (คอมพิวเตอร์) คงรู้ว่าผมสนใจอะไรมากกว่าเพื่อน ใช่ครับ ก็ต้องคอมพิวเตอร์ ส่วนอีก 2 ตัวก็เรื่อยๆ คับ ตกบ้าง ผ่านบ้าง บางครั้งก็ขึ้นสูงบ้างไรบ้างตามประสา

สำหรับใครที่เรียนคณิตศาสตร์แล้วไม่รู้ว่าเรียนไปทำไม อ่านตรงนี้นิดนึงนะครับ
เอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้เก่งคณิตฯ มาก แต่เท่าที่อ่านและสังเกตมา คือ กระบวนการคิดที่ใช้เหตุและผล จะได้จากการเรียนพิสูจน์สูตร เพราะการที่จะพิสูจน์จากสูตรหนึ่งไปอีกสูตรหนึ่งนั้น ทุกๆ บรรทัดต้องบอกได้ว่ามาจากไหน มาได้อย่างไร เรื่องของความเป็นเหตุเป็นผลก็ตรงนี้แหละครับ

ส่วนเรื่องของ Algorithms นั้น ทำให้ผมเองคิดเป็นระบบ และเป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของการวางลำดับขั้นตอนการทำงาน ซึ่งต้องถูกต้องและสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบที่สมบูรณ์ (อัยย่ะ ใช้คำสวยอยู่นะ😉 )

ส่วนสถิติเองก็สอนผมเรื่องการวิจัย อันนี้เอง สำคัญมากๆ ในทุกๆ ขั้นตอน ช่วยเป็นฐานในการต่อยอดในการเรียนต่อของผม เพราะระดับที่สูงขึ้น งานวิจัยเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ในงานวิจัย จากวิชานี้ ถ้าลองนึกดีๆ มันสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่เจอปัญหา คิดแก้ปัญหาโดยสมมติดูว่าจะใช้อะไรแก้ปัญหา เริ่มเก็บข้อมูล/ทดลองดู แล้วก็มาสรุปว่าวิธีที่เลือกนี้ได้ผลหรือไม่ อย่างไร เนี่ย ก็หลักการจากวิชาสถิติ มันอยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแต่มีคนเอาศึกษาและจัดให้เป็นระบบมากขึ้น แล้วก็เผยแพร่

และความรู้ด้านการโปรแกรม (Programming) ที่ผมได้รับจากสาขานี้ เป็นฐานที่ดีมากๆ ทำให้ผมสามารถต่อยอดกับสิ่งที่ผมอยากทำ

ด้วยความที่เป็นคนชอบการสอน ชอบบอก ชอบเล่า ชอบแนะนำว่าอันนี้ต้องทำยังไง อันนั่นต้องทำยัง ทำอย่างนี้ดีมั้ย ก็ความรู้เล็กๆ ที่ผมพอจะมี บวกกับปัญหาที่คนถามผมบ่อยๆ บ่อยมากๆ บ่อยมากๆๆ (ฮ่า) โดยเฉพาะเรื่องภาษาอังกฤษ

ผมก็เลยคิดว่า ผมจะทำ Application บน Smartphone เผื่อใครสนใจจะโหลดไปใช้ฝึกฝนกัน ซึ่งการจะทำ App นั้น ก็ต้องอาศัยความรู้ด้านการโปรแกรม และจะพัฒนา App ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ผมเองกำลังทำด้วย

พอเริ่มศึกษาการทำ App ซึ่งแน่นอน ก็คือการโค้ด ยิ่งอ่าน ยิ่งศึกษา ยิ่งทบทวน ยิ่งทำให้รู้สึกว่า “ดีนะ ที่เราเรียนคณิตศาสตร์ประยุกต์”

ทำให้ใช้เวลาไม่มากเท่าไหร่ในการทำความเข้าใจ เพราะหลักการด้านการโปรแกรม มันยังอยู่กับผม แต่ถ้าไม่ได้เรียนสาขานี้ อาจจะยากหน่อย หรือไม่ก็ยากมากสำหรับผม (ฮ่าๆ) ในการจะทำความเข้าใจเรื่องเหล่านี้

ท้ายนี้ ขอซุโกรต่ออัลลอฮ (ซบ.) คนที่บ้าน ที่ไม่ยอมให้สละสิทธิ์ (ฮ่าๆ) ครูอาจารย์ทุกท่านในภาคที่อดทน และพยายามเสี้ยมสอนลูกศิษย์ทุกๆ รุ่น ขอบคุณรุ่นพี่ที่ดูแลพวกเรา ขอบคุณเพื่อนร่วมรุ่นที่รักทุกๆ คน และรุ่นน้องทุกๆ รุ่นที่น่ารักทุกคน ที่ได้ให้การต้อนรับ (แบบเป็นกันเอง ซึ่งพี่ก็ชอบแบบนี้) เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

คติประจำใจของผม คือ “Everything is the best thing” “พระเจ้าทรงประทานสิ่งที่ดีที่สุดให้เราเสมอ”

แม้วันนี้ เราอาจจะยังไม่รู้ว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นกับเรา แต่ผมเชื่อว่า วันหนึ่งเราจะรู้ว่า เพราะอะไร?

ดังนั้น ขอให้น้อมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าเราพอใจ ก็อย่าเพิ่งระเริงใจ และถ้าเราไม่พอใจ ขอให้ใจเย็นๆ (เตือนตัวผมเองด้วย) ตั้งสติ แล้วก็หาทางแก้ไข นั่นอาจจะเป็นบททดสอบหนึ่งก็เป็นได้

ขอให้ทุกท่านผ่านทุกๆ บททดสอบ

ขอความสันติจงมีแด่ท่าน.

Leave a Reply

