กว่าจะได้ไปโครงการเรือฯ

โครงการเรือเยาวชนเอเซียอาคเนย์ อาจจะเป็นโครงการที่หลายๆ คนอยากไปมาก แต่สำหรับผมแล้วเป็นโครงการที่ผมอยากไปมาก มากเสียจนผมยอมไม่ทำงานที่เป็นชิ้นเป็นอันอย่างอื่น เพื่อที่จะรอให้ได้ไปโครงการนี้ แล้วค่อยกลับมาว่ากันเรื่องงานว่าจะเอายังไง

ผมไม่ได้เข้าร่วมโครงการในปีแรกที่สมัครหรอกนะครับ หลายคนก็เป็นแบบผม คือสมัครหลายปี กว่าจะได้ไป บางคนก็ไม่ผ่านการสอบ บางคนก็มาเป็นตัวสำรองก่อน แต่บางคนเป็นตัวสำรองแล้วยังไม่ได้ไป (อาจเพราะตัวเองเลือก) ก็ยังมี แต่สำหรับผมแล้วส่งใบสมัครปีแรก พ.ศ. 2550 หลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว แต่ทำไมถึงไม่มีแม้สิทธิ์สำหรับการสอบสัมภาษณ์หน่ะรือครับ

มันมีเรื่องราวครับ

หลังจากที่โหลดใบสมัคร กรอกอะไรเรียบร้อย ผมก็เตรียมเอกสารเพิ่มเติม อย่างเกียรติบัตรอะไรทำนองนี้ ในทุกๆ ด้านเท่าที่ผมจะเตรียมได้ อยากบอกว่า เอกสารหนา…มาก แล้วก็เอาไปส่งครับ สำหรับต่างจังหวัดแล้วต้องส่งที่สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดครับ ผมอยู่ปัตตานีก็ไปส่งที่ สนง. ที่ปัตตานี

ผมเป็นผู้ส่งใบสมัครลำดับที่ 4 ครับ โล่งอกมา เพราะแต่ละปีจะมีคนที่เป็นตัวแทนแต่ละจังหวัดสามารถไปสอบสัมภาษณ์ได้ 5 คนเท่านั้น แปลว่า เรามีสิทธิ์แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ถ้าเกิน 5 คน เขาก็จะมีกระบวนการเลือกให้เหลือ 5 คน เราก็โอเค

รอ รอ รอ

รอวันประกาศผลครับ

แล้ววันประกาศผลก็มาถึง เข้าเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบข้อมูด้วยความตื่นเต้น รู้สึกว่าทำไมวันนี้เน็ตช้าจังเลย เมื่อหน้าของผลประกาศมา ผมก็ค่อยๆ ไล่ดูทีละชื่อ ดูว่าชื่อของผู้ที่มีสิทธิ์สัมภาษณ์มีหรือไม่

ปรากฎว่า

ไม่มีครับ ผมรู้สึกแปลกใจมาก เพราะตัวแทนจังหวัดปัตตานีไม่มีชื่อผม หรือเอกสารอะไรของผมไม่เรียบร้อย หรือยังไง ไปเลยครับ ไปสนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ที่ศาลากลางครับ

เข้าไปเพื่อจะหาคำตอบว่าทำไมผมถึงไม่มีรายชื่อในผู้ที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ เพราะเอกสารอะไรครบ พร้อม ลำดับก็ยังไม่เกินจากที่กำหนด คือ 5 คน ก็เลยถามหาเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบครับ ถามไปถามมา เรื่องราวก็คือ ทางปัตตานีส่งไปทั้งหมดที่มีคนสมัคร ทั้งๆ ที่ทาง สท. ก็ได้ระบุแล้วว่าแค่ 5 คน จากการสอบถามจึงได้ความว่า ทาง พม. จังหวัด ให้ส่งไปทั้งหมด แล้วให้ทาง สท. เป็นคนตัดสินใจเอง ทาง สท. ก็ยังยืนยันให้ทางปัตตานีเป็นผู้เลือก ซึ่งตอนนี้จำนวนผู้สมัครคือ 7 คน แต่ 1 คนถูกตัดสิทธิ์แล้วเพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่

ไม่รู้เป็นอะไรช่วงนั้น คงอยากไปมาก ผมเลยเข้าพบท่าน พม. จังหวัดเลย เพื่อสอบถาม ว่าเป็นยังไง เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเป็นแบบนี้เพราะอย่างน้อยๆ ผมควรจะมีรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ แต่ไม่มี แล้วผมก็ยังโทรศัพท์ติดต่อมาที่ สท. กทม. เพื่อจะสอบถาม แต่ทางจนท. ได้บอกว่าเป็นรายชื่อตามที่ปัตตานีส่งมา ผมก็ยังงง เพราะผมเป็นคนที่ 4 ในการสมัคร ถ้าจะตัด ก็ไม่น่าจะเป็นผม เลยกลับคิดว่าคงเรียงจากขนาดเอกสาร แต่ก็ไม่ผิดที่เราจะทำเอกสารไปหนากว่าคนอื่น

จนท. สท. ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ บอกว่าเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว เป็นมติของคณะกรรมการแล้ว และบอกว่า ปีหน้าลองสมัครใหม่ ผมละโมโหกับประโยคนี้มาก เพราะผมก็แทบจะไม่ทำอย่างอื่นมาแล้วปีนึง เพื่อจะรอสมัครโครงการนี้ แต่ด้วย จนท. สท. (ผู้หญิง) คนนั้นพูดดี สุภาพดี เราก็ไม่รู้จะเรียกร้องอะไรต่อ

กลับมาครับ กลับมานั่งเสียใจ ว่าทำไมถึงต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทำไมคนที่เกี่ยวข้อง (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตัวปัญหาอยู่ที่ใครกันแน่ ต่างก็ไม่รับ) ไม่รับผิดชอบ ก็คิดไปต่างๆ นานา แต่ก็ไม่นานครับ เพราะเป็นคนไม่ค่อยเสียใจกับอะไรนานนัก แต่เสียใจนะครับ ไม่ใช่ไม่เสียใจ จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับความคาดหวังที่ตั้งไว้ ตั้งมากจะเสียใจมาก ตั้งน้อยจะเสียใจน้อย แต่ก็จะฟื้นจากอาการ หรือความรู้สึกเสียใจนั้นได้เร็ว

และแล้ว ผมก็ไม่ได้ไปโครงการเรือในปี พ.ศ. 2550

2 thoughts on “กว่าจะได้ไปโครงการเรือฯ

  1. I’ve heard this programme as well,.,. i’m really interested in it,.,. can u give me some details? Ruh ri is my profile name in face book,.,. please bang,.,. i really interested in it,.,

Leave a Reply

